March 9, 2024
IELTS Speaking: Các khía cạnh tâm lý

IELTS Speaking: Các khía cạnh tâm lý

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng bài thi IELTS Speaking không đơn thuần chỉ là nói? Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các khía cạnh tâm lý của bài kiểm tra và suy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng chúng để cải thiện điểm số của mình – đặc biệt nếu bạn đang ở ranh giới giữa hai band điểm IELTS.

Table of Contents / Nội Dung Chính

Các khía cạnh tâm lý là gì?

Hãy nhìn vào khoa học.

Trong cuốn sách Thinking Fast and Slow (Tư duy nhanh và chậm), nhà tâm lý học Daniel Kahneman mô tả hai hệ thống của tâm trí con người.

  • System One (Hệ thống Một) là suy nghĩ vô thức của chúng ta; giám sát liên tục môi trường của chúng ta, bao gồm cả những người xung quanh chúng ta.
  • System Two (Hệ thống Hai) là ‘bản thân có lý trí, có ý thức, có niềm tin, đưa ra lựa chọn và quyết định xem nên nghĩ gì và phải làm gì’.

Chúng ta có xu hướng tự nhận mình với Hệ thống Hai, nhưng Hệ thống Một có ảnh hưởng đến chúng ta nhiều hơn chúng ta nghĩ. Những suy nghĩ trong vô thức của chúng ta chiếm tới 90% khả năng ‘suy nghĩ’ của chúng ta.

Các khía cạnh tâm lý này giúp ích gì cho bạn?

Giám khảo IELTS Speaking không được tính đến tính cách của bạn khi chấm điểm cho bạn. Việc họ thích bạn hay không không liên quan đến trình độ tiếng Anh của bạn. Nhưng người chấm thi không phải là máy móc; họ là con người, và Hệ thống Một của họ sẽ đưa ra đủ loại phán xét vô thức về bạn.

Nếu bạn là người thân thiện và lịch sự, bạn mỉm cười và giao tiếp bằng mắt, những đánh giá đó sẽ tích cực. Tương tự như vậy, nếu bạn nhìn vào máy ghi âm toàn bộ khi đang nói chuyện và bước ra ngoài mà không nói lời tạm biệt, những đánh giá đó sẽ là tiêu cực.

Nếu bạn đang ở ranh giới giữa điểm IELTS này và điểm IELTS khác (cao hơn hoặc thấp hơn), một ấn tượng tốt từ giám khảo có thể thúc đẩy giám khảo một cách vô thức để cho bạn điểm cao hơn. Hơn nữa, bạn không cần phải nỗ lực nhiều để tỏ ra lịch sự và thân thiện. Có một số điều bạn có thể làm trước khi kiểm tra để đạt được phong độ tốt nhất của bạn, nhưng nếu không thì bạn không cần chuẩn bị gì cả để tạo ấn tượng tốt ban đầu. Nhưng điều đó có thể tạo ra sự khác biệt cho điểm tổng thể của bạn.

Một số bài viết bạn có thể đọc thêm

Có những khía cạnh khoa học khác của bài thi IELTS. Xem khoa học nói gì về quản lý căng thẳngsự tự tin.

Đừng quên theo dõi IELTS Blog của Clever Academy thường xuyên để cập nhật thêm những bí kíp khác cho bài thi này nhé. Bạn cũng nên tham khảo qua những khoá học IELTS tại Clever Academy để cùng các giảng viên đầy kinh nghiệm đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục chứng chỉ danh giá này!

Clever Academy

Leave a Reply