September 21, 2022
Luyện thi IELTS: Quản lý căng thẳng

Luyện thi IELTS: Quản lý căng thẳng

Tìm kiếm từ khoá ‘how to do well in IELTS?’ trên Google và bạn sẽ tìm thấy hàng tá các kết quả về các chiến lược IELTS. Tuy nhiên, một khía cạnh của việc làm bài kiểm tra thường bị bỏ qua: quản lý căng thẳng. Bạn có thể đã thể hiện tốt trong lớp luyện thi tại Clever Academy. Bạn có thể rất quen thuộc với một số dạng câu hỏi IELTS. Bạn thậm chí có thể đã học qua nhiều cuốn sách luyện thi IELTS. Mặc dù vậy, việc không nhận ra tầm quan trọng của việc quản lý căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn và khiến bạn có điểm số thấp hơn mong muốn. Hãy xem nghiên cứu khoa học này để biết tại sao.

Tiến sĩ Sian Beilock, một nhà tâm lý học tại Đại học Chicago, đã nghiên cứu lý do tại sao mọi người lại thể hiện kém trong các tình huống căng thẳng (chẳng hạn như các kỳ thi). Cô ấy nhận thấy rằng căng thẳng trong kỳ thi chiếm hết trí nhớ làm việc của bạn – phần tâm trí bạn sử dụng để tập trung vào các câu hỏi. Kết quả là, hiệu suất của bạn kém đi trong môi trường căng thẳng, chẳng hạn như trung tâm thi và phòng phỏng vấn, so với môi trường ít căng thẳng hơn, chẳng hạn như lớp học hoặc ở nhà.

Đọc đoạn đầu tiên của bài báo của cô ấy (đây chính xác là loại văn bản bạn có thể tìm thấy trong bài kiểm tra IELTS Academic Reading):

To develop interventions that help students perform at their best when the pressure is on, you first have to understand why students sometimes perform below their ability in stressful academic situations. My colleagues and I have shown that a diverse set of phenomena – ranging from the negative emotional reaction a female math major might experience when reminded of the stereotype that “women can’t do math” (termed stereotype threat; Steele, 1997), to the acute pressure anyone might feel when taking a high-stakes college admissions test, to the anxiety people with a chronic fear of math experience when sitting in math class — show striking commonalities in the effects they have on cognitive functioning. Specifically, these stressful academic situations reduce the working-memory available to attend to a task’s information processing requirements and to control its execution (Beilock, 2008).

Tạm dịch: ‘Để phát triển các biện pháp can thiệp giúp học sinh thể hiện tốt nhất khi bị áp lực, trước tiên bạn phải hiểu tại sao đôi khi học sinh lại thể hiện dưới khả năng của mình trong các tình huống học tập căng thẳng. Các đồng nghiệp của tôi và tôi đã chỉ ra rằng một loạt các hiện tượng – từ phản ứng cảm xúc tiêu cực mà một nữ sinh viên chuyên ngành toán có thể trải qua khi được nhắc nhở về định kiến ​​“phụ nữ không thể làm toán” (gọi là mối đe dọa khuôn mẫu; Steele, 1997), đến áp lực cấp tính mà bất cứ ai có thể cảm thấy khi làm bài kiểm tra xét tuyển đại học, đối với những người lo lắng với nỗi sợ hãi kinh niên về môn toán khi ngồi trong lớp học toán – cho thấy những điểm tương đồng nổi bật về ảnh hưởng của chúng đối với hoạt động nhận thức. Cụ thể, những tình huống học tập căng thẳng này làm giảm bộ nhớ làm việc có sẵn để đáp ứng các yêu cầu xử lý thông tin của nhiệm vụ và kiểm soát việc thực hiện nhiệm vụ (Beilock, 2008). ‘

Bạn có thể đọc toàn bộ bài báo ở đây.

Giải pháp Quản lý căng thẳng khi thi IELTS

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể thực hiện tốt khi bị căng thẳng? Tôi muốn đề xuất ba giải pháp.

  1. Hãy thử một hoạt động được đề xuất trong bài báo gốc: viết ra những lo lắng của bạn. Nghiên cứu của Beilock cho thấy rằng viết ra những lo lắng của bạn mười phút trước khi làm bài kiểm tra có thể giúp bạn thực hiện tốt hơn khi chịu áp lực. Những gì bạn viết rất quan trọng: nó không thể là về bất kỳ chủ đề nào (ví dụ: viết về ngày của bạn). Thay vào đó, nó cần đặc biệt về những gì bạn lo lắng trong bài kiểm tra của mình. Nói cách khác, nhận ra, thừa nhận và viết về nỗi sợ hãi của bạn sẽ giúp bạn vượt qua chúng.
  2. Thực hành nhiều các bài thi thử (practice tests). Bạn càng quen với môi trường thi, bạn sẽ càng ít cảm thấy căng thẳng hơn. Hiểu và thay đổi thói quen học tập của bạn (ví dụ: bạn có nghe nhạc trong khi học không? Hay thường xuyên kiểm tra điện thoại?) Là một chiến lược tuyệt vời để cải thiện điểm số của bạn. Cố gắng mô phỏng các điều kiện thử nghiệm bằng cách ngồi trong phòng yên tĩnh và tự tính thời gian. Tốt nhất, hãy làm điều này với những người bạn cũng đang luyện thi IELTS để làm cho tình huống trở nên sống động như thật.
  3. Đảm bảo rằng bạn hiểu được bài thi IELTS này mong đợi điều gì ở bạn. Điều này có nghĩa là xem xét các tiêu chí đánh giá hoặc ít nhất, bạn thực sự phải làm quen với các dạng câu hỏi và dạng nhiệm vụ trong mỗi bài kiểm tra bốn kỹ năng. Lần đầu tiên nhìn thấy một nhiệm vụ không quen thuộc trong ngày thi chắc chắn sẽ nâng cao mức độ căng thẳng của bạn. Nhấp vào học phần bạn đang tham gia, Học thuật (Academic) hoặc Đào tạo Tổng quát (General Training). Sau đó, chọn một kỹ năng (IELTS Reading, IELTS Writing, IELTS Speaking hoặc IELTS Listening) và thực hiện qua các phần Khởi động và Tư vấn và Hướng dẫn. Nó sẽ cung cấp cho bạn thông tin quan trọng về những gì bạn sẽ làm trong bài kiểm tra.

Kết quả

Cả ba biện pháp này sẽ giúp bạn giảm thiểu mức độ căng thẳng trong ngày thi IELTS. Những biện pháp này có thể sẽ cải thiện hiệu suất của bạn – và điểm IELTS của bạn.

Đừng quên theo dõi IELTS Blog của Clever Academy thường xuyên để cập nhật thêm những bí kíp khác cho bài thi này nhé. Bạn cũng nên tham khảo qua những khoá học IELTS tại Clever Academy để cùng các giảng viên đầy kinh nghiệm đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục chứng chỉ danh giá này!

Clever Academy

Leave a Reply